khoa hoc tiktok

“Nền tảng video ngắn” – Tiktok đang là một sân chơi cực kỳ “ngon, bổ, rẻ” dành cho các nhà sáng tạo, người kinh doanh online, các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu. Khi nền tảng này ra đời, nó đem đến cho chúng ta một luồng tư duy  hoàn toàn mới.

5 năm trước, chúng ta xem video trên Youtube có thể kéo dài từ 30 phút đến vài tiếng. Nhưng thời gian gần đây, chúng ta có xu hướng xem những video ngắn hơn, xúc tích hơn, cụ thể là khoảng từ 5-15 phút để tiết kiệ thời gian. Đặc biệt ở thời gian hiện tại, thời lượng đó càng ngày caàng ngắn đi, vò chính vì thế nên TIktok ra đời có thể coi là “cuộc cách mạng” với những người sáng tạo nội dung trên internet

Vẫn với những cảm xúc: hỉ, nộ, ái, ố, ở trên Tiktok, bạn sẽ cảm nhận nó chỉ trong vòng 30 giây, thamạ chí 20 giây hay 10 giây.

Tốc độ chính là điểm khác biệt của nền tảng này”

Tiktok Là Gì ? Tại Sao Phải Làm Tiktok Ngay Bây Giờ ?

Tiktok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, ra đời vào năm 2017, dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc (nội địa Trung Quốc dùng app Douyin, xem tại đây) được sáng lập bởi Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) – cũng là người sáng lập ByteDance (công ty mẹ của Tiktok).

Đi cùng với slogan “Make your day”, Tiktok xác định mình sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các video ngắn trên thiết bị di động. Tiktok có sứ mệnh truyền cảm hứng sáng tạo và mạng lại niềm vui (cũng như slogan của Douyin là: “Ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời”)

Số liệu thống kê cho thấy, vào ngày 29/10/2018, Tiktok chính thức “vượt mặt” Uber và trở thành Start-up có giá trị lớn nhất triên thế giới. Và đến tháng 04/2020, Tiktok cũng tiếp tực vượt Youtube trở thành ứng dụng kiếm tiền trực tuyến hàng đầu trên Thế giới.

Kinh doanh online sẽ phát triển như thế nào, cùng khám phá app Douyin bên Trung Quốc

Thuật Toán Của Tiktok

“Hãy phát triển kênh truyền thông kiếm được tiền của chính bạn ! Hãy bỏ lại kênh truyền thông trả phí cho người khác, những người thích ngủ thêm chút nữa”

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng xem cách để tạo tài khoản Tiktok “xịn sò” trước nhé. Vì cho vào đây qúa dài nên mình đã cho vào 1 bài viết khác, xem tại đây trước khi đọc tiếp nhé

Thuật toán Tiktok dựa nhiều trên các kiến thức cơ bản về máy học (AI) để xác định chất lượng video của bạn. Có thể hiểu như sau. Khi bạn tạo kênh Tiktok của mình và upload video lên nền tảng này, Tiktok sẽ hiển thị nó cho một số ít người dùng. Bằng cách này, nền tảng sẽ xác định được sự đón nhận của người xem qua những chỉ số như: lượt xem, lượt tim, lượt bình luận, và lượt chia sẻ. Và từng bước từng bước, Tiktok sẽ phân phối cho các tệp người rộng hơn, nội dung của bạn càng được nhiều người hưởng ứng thì video của bạn càng lên nhanh.

 

chi so video Tiktok

 

Bạn có thể thấy ở hình trên là kết quả phân tích số lượng người xem ở video của tôi, Phần lớn (trên 70%) số lượng người xem đều đến từ xu hướng chứ không đến từ lượt Follow của trang.

Để dễ hiểu hơn, tôi sẽ ví dụ bằng các con số như sau cho bạn hiểu (số tham khảo thôi nha)

  • 1 lượt thả tim = 5 điểm
  • 1 lượt bình luận = 10 điểm
  • 1 lượt chia sẻ = 15 điểm
  • 1 lượt hoàn thành video (xem hết) = 20 điểm
  • xem đi xem lại video = 25 điểm
thuat toan tiktok

Làm Content Như Thế Nào Để Ăn Đứt Thuật Toán Tiktok ?

Trên tất cả các nền tảng marketing nói chung và mạng xã hội nói riêng, content (hay còn gọi là nội dung) luông là thứ đóng vai trò quant rọng top đầu, chính vì thế, chúng ta đã có 1 câu rất quen thuộc với dân content, đó là: “Content is King”

Với Tiktok cũng vậy, content và thuật toán như King và Queen. Để chinh phục nền tảng này, chúng ta cần phải có tư duy và kỹ năng làm content thực sự tốt

Tại vì sao lại như vậy ? Bạn kéo lên xem lại về thuật toán nhé, bạn sẽ thấy được rằng nếu content của mình không thực sự hay, bạn sẽ không bao giờ vượt qua được mức vài chục lượt xem. Đồng thời cũng không thể ăn đề xuất hay lên xu hướng như những video triệu view.

Túm gọn lại bạn sẽ cần những thứ sau:

  • Biết cách sáng tạo nội dung: Làm sao để cuốn hút ngay 3s đầu, làm sao để dẫn dắt người xem xem đến giữa và đến cuối, làm sao để người xem có thể xem đi xem lại không chán,…
  • Hiểu các định dạng nội dung phù hợp với mình: dạng vlog, dạng đóng diễn, dạng talk,…
  • Âm nhạc: nhạc trend, nhạc cảm xúc,…
  • Hashtags
  • Tấn suất đăng bài
  • Đề cập, lượt thích, lượt chia sẻ
  • Duet
  • Thử thách

Dài quá rồi, bài này đọc đến đây thôi. Mình đã viết riêng 1 bài về Cách làm content trên Tiktok, bạn xem tại link này nhé -> Content triệu view trên Tiktok được tạo ra như thế nào ?

Nếu bạn đã đọc đến đây, chắc chắn bài viết này của tôi đã giúp được bạn điều gì đó, hãy nhớ theo dõi tôi để tôi giúp bạn phát triển hoạt động kinh doanh. Đừng quên follow tôi trên các nền tảng khác (kéo xuống cuối trang có link đấy !)

Nhật Dương – Make Marketing Easier

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các lớp học về Tiktok, về Marketing và phát triển bản thân của tôi tại đây !

Trả lời